Điểm sáng nghĩa tình

Về xã Phú Hữu, huyện Châu Thành hôm nay, không chỉ nghe kể chuyện về những vườn cam sành, bưởi Năm Roi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Về xã Phú Hữu, huyện Châu Thành hôm nay, không chỉ nghe kể chuyện về những vườn cam sành, bưởi Năm Roi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, mà còn nghe người dân nói nhiều về chuyện nghĩa tình, sự chăm lo của địa phương cho đối tượng chính sách và hộ nghèo.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Dù Tết Quý Tỵ 2013 đã qua, nhưng gia đình bà Lê Thị Có, một đối tượng chính sách ở ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu, vẫn chưa quên tình nghĩa mà địa phương đã dành cho gia đình bà. Ngoài số tiền được hưởng dành cho đối tượng chính sách, gia đình bà còn nhận được phần quà trị giá 300.000 đồng do chính quyền địa phương trao tặng. Bà Có hiện đã 83 tuổi, sống chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng, cùng khoản tiền lời ít ỏi từ nghề bán hoa ở chợ của người con gái út. Nên dù món quà do xã trao tặng có giá trị không lớn, nhưng đã góp phần giúp gia đình bà hưởng được cái tết sung túc hơn.

 

Gia đình bà Lê Thị Có, ở ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu, thường xuyên được địa phương thăm hỏi, tặng quà.

Không riêng gì gia đình bà Có, đã có rất nhiều đối tượng chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã nhận được những phần quà từ chính quyền địa phương. Trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 vừa qua, ngoài 1.520 phần quà do Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ, xã Phú Hữu đã vận động các mạnh thường quân đóng góp được 584 phần quà, với tổng giá trị hơn 120 triệu đồng, để trao cho đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã.

 

Thời gian qua, xã Phú Hữu là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Châu Thành trong công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo. Riêng năm 2012, xã đã vận động Quỹ vì người nghèo được số tiền gần 150 triệu đồng (chỉ tiêu trên giao là 69 triệu đồng). Từ nguồn quỹ này, xã đã xây dựng được 1 căn nhà tình nghĩa, 4 căn nhà tình thương và thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm viếng, tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo vào các dịp lễ, tết. Những tháng đầu năm nay, xã cũng đã vận động được hơn 100 triệu đồng tiền mặt Quỹ vì người nghèo, vượt chỉ tiêu trên giao 69 triệu đồng. Chắc chắn, số tiền này sẽ còn tăng lên nhiều từ đây đến cuối năm.

 

Gia đình ông Trần Thanh Phong, ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, vẫn chưa hết vui mừng vì có được căn nhà tình thương xây dựng xong trong năm 2012. Chỉ tay về phía cái nền nhà cũ trước đây, ông Phong cho biết: “Căn nhà trước kia không chỉ nhỏ mà còn bị xiêu vẹo. Do gia đình tôi chỉ có 1 công đất vườn, nhưng phải nuôi 2 đứa con đi học, nên hai vợ chồng cố gắng làm việc đến mấy cũng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, chứ không có tiền sửa chữa lại căn nhà. Năm rồi, gia đình được chính quyền địa phương hỗ trợ 15 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của anh chị em ruột, nên tôi cất được căn nhà kiên cố như hiện tại. Giờ đây, chúng tôi đã yên tâm làm ăn và đã xin được thoát nghèo”.

 

Để có điều kiện chăm lo tốt cho đối tượng chính sách, hộ nghèo như thời gian qua, xã Phú Hữu đã thực hiện rất hiệu quả công tác vận động các mạnh thường quân đóng góp vào Quỹ vì người nghèo. Ông Lâm Văn Út, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết: Chúng tôi thường đến các doanh nghiệp và những hộ dân có điều kiện kinh tế khá giả trên địa bàn để vận động tài trợ. Việc vận động này dựa trên tinh thần tự nguyện của các mạnh thường quân, chứ không được phép gượng ép, bắt buộc họ. Ai đóng góp bao nhiêu thì chúng tôi sẽ ghi biên lai chứng nhận để đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng. Với số tiền vận động được, chúng tôi dùng để xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa và trao quà cho đúng đối tượng dưới sự giám sát chặt chẽ của người dân. Nhờ vậy mà xã luôn nhận được sự tin tưởng và đóng góp từ các mạnh thường quân cho Quỹ vì người nghèo thời gian qua.

 

Trong năm 2012, đã có 119 hộ của xã Phú Hữu thoát nghèo nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương. Tuy nhiên, theo UBND xã Phú Hữu, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương còn ở mức khá cao, với 414 hộ, chiếm hơn 15,7% tổng số dân và còn không ít đối tượng chính sách đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, công tác chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng này sẽ được địa phương tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

(--- Báo Hậu Giang ---)