Dựa vào dân để giữ gìn an ninh trật tự

Cách đây 5-6 năm, phường Hiệp Thành (TX.Ngã Bảy) được xem là điểm “nóng” với nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, nhưng giờ đây tình hình đã khác.

Cách đây 5-6 năm, phường Hiệp Thành (TX.Ngã Bảy) được xem là điểm “nóng” với nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, nhưng giờ đây tình hình đã khác, kết quả này có phần đóng góp quan trọng từ phía người dân.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Ở khu vực III, phường Hiệp Thành, vợ chồng ông Hồ Văn Hoàng, bà Trần Kim Oanh là ân nhân của nhiều người… bị nạn. “Vì nhà ở cặp quốc lộ, hễ thấy ai bị tai nạn xe hoặc có trường hợp gây rối an ninh trật tự là vợ chồng tui chạy đến cứu giúp hay cùng những người dân xem xét tình hình, hòa giải, giúp các bên thỏa thuận” - ông Hoàng nói.

 

Không chỉ có vậy, vợ chồng ông Hoàng được xem như “hiệp sĩ” vì thường xuyên tham gia truy bắt cướp. Bà Oanh bộc bạch: “Nghe hàng xóm la có trộm cướp là vợ chồng tôi chạy đi bắt, rượt theo cướp mệt nghỉ; mấy năm trước mỗi năm phối hợp cùng bà con bắt 2-3 tên trộm cướp. Thú thiệt, tôi và chồng không có sợ gì hết, cứ nghe có cướp là nhiệt tình cùng với bà con vây bắt. Thấy đó cũng là trách nhiệm của mình”.

 

Ông Hoàng (phải) thường xuyên liên hệ, báo tin với cảnh sát khu vực III về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ở khu vực này, hễ có tai nạn xe cộ, đánh nhau hay trộm cướp là ông Hoàng liền “alo” cho lực lượng cảnh sát khu vực và công an phường. Chính nhờ sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao ấy mà nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời.

Ông Hoàng nhớ nhất là lần bắt tên cướp điện thoại. “Lần đó, nghe truy hô là tui chạy theo, tên này còn trẻ nên chạy khỏe lắm, mình lớn tuổi, lại mập nên chạy theo muốn hụt hơi. Tuy nhiên, lúc đó mình hăng, tên cướp thì đang sợ nên dùng kế lừa nó chạy vô địa bàn mình, thế là cùng mọi người bao vây bắt được” - ông Hoàng nhớ lại.

 

Không chỉ vậy, bà Oanh còn trực tiếp đi vận động, giáo dục, liên hệ gia đình những thanh thiếu niên có nguy cơ phạm tội để giáo dục, chia sẻ, giúp gia đình quản lý con em tốt hơn. Ông Trần Văn Lượm, ở khu vực III, nói: “Có thằng cháu ngoại ở với vợ chồng tôi, cũng bỏ học rồi, mình quản lý không xuể, nghe nói nó thường đi chơi bời, nhậu nhẹt… Nhờ có cô Oanh đến nói chuyện, gặp gỡ, bây giờ thấy nó ít đi chơi khuya và ngoan hơn”.

 

Bà Oanh cho biết, có những em khá… lì, phải đi đến gia đình vài lần, vừa nói chuyện với các em, vừa chia sẻ chuyện nuôi dạy con cái với phụ huynh. Nhờ vậy, thanh thiếu niên của khu vực được quản lý khá chặt, tình hình tội phạm có chiều hướng giảm.

 

Ông Phạm Văn Mười, Tổ trưởng Tổ dân phố khu vực III, nói: “Hồi đó, chuyện đánh đấm, tội phạm cướp giật, gây rối trật tự thường xảy ra lắm, đi tuần tra quá trời mà cũng không kìm nổi, nhưng bây giờ tình hình ổn định hơn. Đặc biệt, các đối tượng quậy phá trước đây của khu vực đã hoàn lương rất nhiều, có tội phạm này kia cũng không phải dân của khu vực này”.

 

Phường Hiệp Thành là phường cửa ngõ vào thị xã Ngã Bảy, địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Có nhiều vụ việc do đối tượng từ địa bàn khác đến gây án. Vì lực lượng công an, cảnh sát khu vực khá mỏng, địa bàn tương đối rộng nên người dân nơi đây cũng ý thức được việc giữ gìn an ninh trật tự. Trưởng Công an phường Hiệp Thành Ngô Thanh Bình cho biết: “Khoảng năm 2009, cứ mỗi dịp tết là lo, tình hình phức tạp lắm, ai được phân công trực coi như khỏi ngủ. Nhưng từ năm 2010 đến nay tình hình ổn định hơn nhiều, tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi chủ quan. Dựa vào dân trong các hoạt động về phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự được chúng tôi làm tương đối tốt”.

 

Sau phong trào “Đèn ngoài ngõ, mõ trong nhà” được thực hiện khá thành công, tới đây công an phường sẽ thực hiện mô hình mới trong việc giữ gìn an ninh, đó là việc xây dựng cổng rào an ninh. Dự kiến, địa bàn khu vực II sẽ được thực hiện thí điểm. Ông Bình lý giải: “Mô hình này sẽ thực hiện tại tuyến đường giáp với địa phận huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Đầu và cuối đường khu vực sẽ có các cổng rào, khi có trộm cắp hay tình hình phức tạp, người dân sẽ chủ động đóng cổng và phối hợp vây bắt tội phạm”. Thực hiện mô hình này không chỉ tăng cường trách nhiệm của người dân mà còn nêu cao tinh thần dựa vào dân, phát huy sức dân, lấy dân làm điểm tựa trong giữ gìn an ninh trật tự.

 

Năm 2012, công tác phòng chống tội phạm ở phường đạt được những kết quả khá tốt, đã bắt 12 đối tượng trộm cắp tài sản, xử lý kịp thời 12 vụ việc gây rối làm mất an ninh trật tự; hoàn thành hồ sơ 7 vụ phạm pháp hình sự chuyển cho Đội cảnh sát điều tra thị xã thụ lý. Bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… Bên cạnh đó, công an phường còn phối hợp với các hội, đoàn thể của phường tổ chức giáo dục 160 đối tượng có tiền án, tiền sự và nguy cơ phạm tội, hay gây rối trật tự công cộng.

 

Sự ổn định về an ninh trật tự của phường được nhiều người dân nhận thấy. Bà Hồ Thị Đài, ở khu vực III, bảo rằng bây giờ ngủ thấy ngon, chứ trước đây lâu lâu có vụ này vụ kia xảy ra, cướp giật, đánh lộn nhiều lắm. Bây giờ yên bình rồi.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

(--- Báo Hậu Giang ---)