Giúp người nghèo vượt khó

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp sức mạnh của nhân dân để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng quỹ Vì người nghèo,

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp sức mạnh của nhân dân để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng quỹ Vì người nghèo, góp phần giúp đỡ hộ nghèo tại địa phương vươn lên trong cuộc sống.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Ủy ban MTTQ Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam xã Bình Thành đã vận động nhân dân địa phương, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây dựng quỹ Vì người nghèo với số tiền mỗi năm được hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2012, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động quỹ Vì người nghèo xây dựng được 5 căn nhà tình thương, với tổng trị giá trên 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn kêu gọi Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… phối hợp tuyên truyền vận động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: thành lập các tổ, nhóm tiết kiệm; tổ, nhóm vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, các hội này đã tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất… cho người dân. Nhờ đó, nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn, cuộc sống ổn định hơn.

Có được căn nhà vững chắc, vợ chồng ông Thái yên tâm phát triển kinh tế gia đình.

 

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Tấn Phước, ở ấp Tân Long B, là hộ nghèo của địa phương, chí thú làm ăn, nhưng do không có đất sản xuất. Ông lại thường xuyên bệnh tật, nên cuộc sống rất khó khăn. Qua quá trình xem xét, cân nhắc, địa phương đã vận động trong nhân dân, nhà hảo tâm các nơi hỗ trợ gia đình 11 triệu đồng tiền mua nền nhà và hơn 30 triệu đồng tiền cất nhà. Có được mái ấm tương đối vững chắc, vợ chồng ông đã an tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Ngồi trong ngôi nhà mới, ông Nguyễn Tấn Phước xúc động chia sẻ: “Vợ chồng tôi rất mang ơn sự quan tâm của các ngành, các cấp, cùng tấm lòng của những người hảo tâm, bà con lối xóm đã có lòng giúp đỡ”.

 

Cùng với đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, phong trào chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng khó khăn cũng được xã duy trì, nhân rộng với nhiều mô hình hỗ trợ, cách làm mới sáng tạo, thiết thực. Đã có hàng trăm suất quà tết được trao tận tay người nghèo, trẻ mồ côi, người già cô đơn, nạn nhân chất độc da cam… Những gói quà thấm đượm nghĩa tình là nguồn động viên to lớn để các đối tượng trên có được cái tết vui tươi, đầm ấm, vơi đi những khó khăn trong cuộc sống để nỗ lực vươn lên. Thông qua các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, nhiều con em của các gia đình khó khăn đã có thêm điều kiện học hành.

 

Ông Đặng Văn Thái, ở ấp Thạnh Mỹ A, cho biết: “Vợ tôi bị tai nạn gia thông, nhiều năm nay không làm ăn gì được, chỉ còn tôi là lao động chính trong nhà. Nhà cửa rách nát, xập xệ nhiều năm, nhưng đâu có tiền sửa sang. Thấy vậy, địa phương hỗ trợ 35 triệu đồng để tôi cất căn nhà tình thương này. Có căn nhà vững chắc để ở, tôi yên tâm lao động sản xuất”. Không chỉ hỗ trợ nhà, hai đứa con của tôi đi học cũng được địa phương giúp đỡ nhiều thứ. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để các con học hành tới nơi tới chốn, có công ăn việc làm như người ta”.

 

“Qua kinh nghiệm chỉ đạo nhiều năm thực hiện cuộc vận động quỹ Vì người nghèo, chúng tôi luôn trăn trở làm sao giúp đỡ những hộ nghèo, những hộ khó khăn một cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy, những năm gần đây, Ngày vì người nghèo không chỉ được xã tập trung vận động vào những tháng cao điểm mà còn được tổ chức quanh năm với nhiều nội dung, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ. Cùng với đó, Ban vận động quỹ Vì người nghèo đã tăng cường việc quản lý, sử dụng chặt chẽ, minh bạch, đúng đối tượng cần sự giúp đỡ”- ông Nguyễn Trần Văn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Trưởng Ban vận động quỹ Vì người nghèo xã, cho biết.

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

(--- Báo Hậu Giang ---)