Nâng cao đời sống cho gia đình chính sách

Chăm lo cho gia đình chính sách là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp ưu tiên thực hiện.

Chăm lo cho gia đình chính sách là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp ưu tiên thực hiện. Nhờ vậy, đời sống của các đối tượng này trên địa bàn thị trấn ngày càng được cải thiện.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương đối với gia đình chính sách được thể hiện qua một số chương trình hành động cụ thể: trao tặng nhà tình nghĩa, cho vay vốn chuộc sổ, vay vốn phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ bảo hiểm y tế… Cụ thể, năm 2012, thị trấn Búng Tàu đã xây dựng thêm 4 căn nhà tình nghĩa, cho 15 hộ vay chuộc sổ, cấp phát hơn 100 thẻ bảo hiểm y tế, giúp đỡ thoát nghèo cho 7 hộ. Hiện tại, thị trấn có hơn 120 đối tượng chính sách nhận trợ cấp hàng tháng. Ông Trần Thanh Oai, Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách luôn được địa phương ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc thực hiện hỗ trợ đúng, đủ, kịp thời các chính sách thụ hưởng dành cho đối tượng người có công với cách mạng, gia đình chính sách, địa phương còn tích cực vận động các nguồn hỗ trợ khác để thực hiện tốt hơn công tác chăm lo cho các đối tượng này, đưa đời sống của họ ngày một đi lên”.

 

Bà Ngàn đang chăm sóc đàn vịt.


Những hỗ trợ mà địa phương thực hiện đối với gia đình chính sách thật sự là điểm tựa về kinh tế lẫn tinh thần để họ vươn lên. Bà Huỳnh Thị Ngàn, ở ấp Hòa Hưng, là một trong những đối tượng chính sách như vậy. Ngoài được cất nhà tình nghĩa, bà còn được vay vốn chuộc sổ. Bà cho biết: “Trước đây, chồng tôi đau ốm liên miên, khiến khó khăn về kinh tế của gia đình thêm chồng chất, mới cầm sổ lĩnh tiền trợ cấp hưu trí hàng tháng với số tiền 4 triệu đồng. Vậy mà đến nay, sau hơn 10 năm, nhờ được sự giúp đỡ của địa phương, gia đình tôi mới chuộc lại được”.

 

Được biết, trước đây gia đình bà Ngàn cầm sổ bên ngoài với lãi suất từ 4-10%/tháng. Nay, bà được địa phương tạo điều kiện cho vay chỉ với lãi suất 0,65%/tháng. Hàng tháng, từ lương hưu, sau khi trả tiền gốc và lãi, bà Ngàn vẫn còn một số tiền để chăn nuôi và trang trải sinh hoạt gia đình. Hiện tại, ngoài chăm sóc cho mấy công mía, vợ chồng bà Ngàn nuôi được hơn 40 con vịt và 40 con gà vườn. Công việc chăn nuôi tuy cho thu nhập không cao, nhưng có thể đáp ứng được chi tiêu sinh hoạt hàng ngày của ông bà.

 

Cũng nhận được sự hỗ trợ vay vốn chuộc sổ, cất nhà tình nghĩa, ông Nguyễn Hữu Thắng, thương binh 4/4 ấp Hòa Hưng, tâm sự: “Trước đây, địa phương đã hỗ trợ 25 triệu đồng để cất căn nhà này. Năm vừa rồi lại được vay thêm 10 triệu đồng để chuộc sổ lĩnh lương hưu với lãi suất thấp, nên kinh tế gia đình cũng đỡ vất vả. Giờ tôi đã an tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình”.

 

Với những hỗ trợ hiệu quả, thị trấn Búng Tàu đã và đang thực hiện tốt công tác chăm lo cho hộ gia đình chính sách. Đây là những việc làm thiết thực, có ý nghĩa động viên rất lớn để gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

(--- Báo Hậu Giang ---)