Phát huy vai trò của phụ nữ

Các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đẩy mạnh, góp phần thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của chị em trong mọi lĩnh vực đời sống.

Các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đẩy mạnh, góp phần thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của chị em trong mọi lĩnh vực đời sống.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Có nghề, tạo được thu nhập, chị Út khẳng định được vị trí của mình trong gia đình.

Chương trình quốc gia về bình đẳng giới được tỉnh triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ; tạo mọi điều kiện để thực hiện hiệu quả các quyền cơ bản của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức triển khai cho các thành viên trong Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, các sở, ngành liên quan nắm bắt kịp thời mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện đảm bảo thúc đẩy công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt được hiệu quả. Ở mỗi mục tiêu đề ra đều được lãnh đạo các ngành, các cấp cụ thể hóa trong từng lĩnh vực, phối hợp triển khai thực hiện. Năm 2012, đã triển khai thực hiện các dự án, như: truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới; hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới trong những lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới; nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu Quốc hội, nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nữ cán bộ quản lý, nữ lãnh đạo các cấp… Ngoài ra, còn cấp phát hơn 45.000 tờ bướm tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật về phòng chống mua bán người và luật bình đẳng giới; lắp đạt 4 pano tuyên truyền về công tác bình đẳng giới trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; xây dựng kế hoạch và tổ chức 17 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới với hơn 1.110 học viên tham dự; xây dựng thí điểm mô hình câu lạc bộ ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực gia đình trên cơ sở giới tại xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp; nhân rộng được 139 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình trên toàn tỉnh… Bà Cao Mỹ Xuân, ở ấp Long Hòa, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tôi được tham gia các buổi sinh hoạt lồng ghép để tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến trẻ em, phụ nữ; luật bình đẳng giới; luật phòng, chống bạo lực gia đình; kiến thức phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội… Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức về quyền lợi của chị em phụ nữ chúng tôi cũng như cách tự bảo vệ và phát huy vai trò của mình”.

 

Qua quá trình thực hiện các dự án, tình hình đời sống, việc làm của chị em phụ nữ cũng được cải thiện hơn. Các chị em phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội để góp phần phát triển kinh tế gia đình. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ được các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban ngành quan tâm. Trong năm 2012, có hơn 2.500 lao động nữ được tham gia các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phát vay mới cho hàng ngàn chị em với số tiền trên 35 tỉ đồng. Qua đó, hơn 1.900 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 23,5% so với tổng số hộ thoát nghèo trên toàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Út, ở ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ sống bằng nghề làm ruộng. Năm trước, địa phương tổ chức dạy nghề bó chổi, tôi đã đăng ký học. Sau khi kết thúc khóa học, tôi bó chổi bán để kiếm thêm thu nhập. San sẻ được gánh nặng kinh tế gia đình cùng chồng, tôi cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống”.

 

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh, ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: “Công tác thông tin tuyên truyền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như thúc đẩy mỗi người dân thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới, từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống”.

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT 

(--- Báo Hậu Giang ---)