Trường Long A bình yên

Thời gian qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Trường Long A (huyện Châu Thành A) được Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thời gian qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Trường Long A (huyện Châu Thành A) được Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Trường Long A là xã giáp ranh với TP.Cần Thơ, có tuyến đường Bốn Tổng Một Ngàn và Tỉnh lộ 926 đi qua, nên tình hình trật tự xã hội luôn tiềm ẩn. Thế nhưng, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo, ổn định.

 

Trước đây, hầu hết các gia đình ở ấp Trường Hiệp đều nuôi chó và thường bị mất trộm. Gia đình ông Bùi Sơn Nam có nuôi 3 con chó, nhưng vài tháng trước bị kẻ gian bắt mất 1 con. Ông bức xúc nói: “Gia đình tôi có hàng rào bằng bê tông xung quanh hết, nhưng không hiểu bọn chúng làm thế nào mà bắt được chó nhà tôi, mặc dù gia đình tôi đã canh chừng rất kỹ”.

 

Nhờ có mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” nên tình trạng trộm cắp ở ấp Trường Hiệp không còn nữa.


Nhiều gia đình giữ chó rất kỹ, tối đến buộc chúng lại rồi bỏ vô bao, 4-5 giờ sáng mới thả ra, nhưng đến sáng thì không thấy đâu. Theo nhiều bà con, lúc đầu những tên trộm chỉ hoạt động vào lúc khuya, nhưng vài tháng trước, mới 7-8 giờ tối là chúng đã ra tay rồi.

 

Trước tình hình đó, mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” được ra đời (tháng 1-2013). Theo công an xã, do địa bàn ấp khá rộng và nhiều kênh rạch, nên mô hình này được xây dựng với 4 cổng rào. Theo đó, khi người dân phát hiện tình trạng trộm chó thì điện thoại cho chủ nhà ở gần cổng rào để đóng cổng lại, đồng thời truy hô để mọi người cùng nhau bắt trộm. Nhờ đó, tình trạng trộm chó ở đây không còn nữa.

 

“Từ khi thành lập mô hình này thì tình trạng trộm chó ở ấp này không xảy ra. Người dân chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn” -  ông Nam nói.

 

Không chỉ có mô hình “Cổng rào an ninh trật tự”, mà ở Trường Long A có mô hình người dân tố giác tội phạm.

 

Ông Phùng Văn Phát, ở ấp Trường Hòa, kể lại: “Cuối tháng 2 vừa rồi, tôi có đi ngang nhà ông T., ở ấp Trường Hòa, phát hiện khoảng 20 thanh niên tụ tập đánh bạc ăn tiền. Thấy thế, tôi liền gọi điện báo cáo cho công an xã, rồi công an xã điện thoại báo cáo công an huyện vào tóm gọn nhóm này”.

 

Đây không phải là lần đầu tiên ông Phát tố giác tội phạm, mà ông cũng không nhớ rõ đây là lần thứ mấy. “Là người dân thấy ở địa phương có gì không hay là tôi điện thoại hay trực tiếp báo cho công an xã liền. Vì phần lớn các vụ về trật tự là do những thanh thiếu niên mới lớn không chí thú học hành, làm ăn gây ra. Tôi làm như thế chỉ muốn góp phần đảm bảo ANTT của địa phương” - ông Phát bộc bạch.

 

Không chỉ có ông Phát mạnh dạn tố giác tội phạm, mà hàng năm, toàn xã có hàng chục gương người dân tố giác tội phạm, góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Năm qua, người dân xã Trường Long A tham gia tố giác 52 nguồn tin về trật tự xã hội, trong đó có 48 nguồn tin có giá trị và được công an xã, huyện xử lý triệt để.

 

Theo đánh giá của ông Huỳnh Văn Dương, Trưởng Công an xã, ngoài công tác xây dựng kế hoạch hàng tuần, tháng, năm thì công an xã còn phối hợp với các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân về việc bảo vệ an ninh Tổ quốc. Song song đó, toàn xã xây dựng đến 70 tổ nhân dân tự quản, các tổ này thường xuyên phối hợp với công an xã tuần tra, kiểm soát về tình hình ANTT trên địa bàn.

 

Điểm nhấn của công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn là công an xã thường xuyên phối hợp với công an huyện, gia đình giáo dục các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, giúp họ thấy những hành vi của mình là sai mà sửa chữa. Đặc biệt, để đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, công an xã đã lên kế hoạch và triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Do đó, từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra vụ trọng án nào.

 

Bên cạnh đó, do xã có tuyến đường Bốn Tổng Một Ngàn đi qua (khoảng 10km), nên công tác đảm bảo trât tự an toàn giao thông được xem trọng. Công an xã thường xuyên phối hợp với quân sự, các ban, ngành, đoàn thể tuần tra, kiểm soát việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, phát quang cây cối, ngăn chặn việc lấn chiếm lòng, lề đường của người dân… Nhờ đó, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã được đảm bảo.

 

Bà Vũ Phạm Bé Ba, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả ra các ấp. Đồng thời, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của các cán bộ chuyên về đảm bảo ANTT. Chỉ đạo các ngành phối hợp với công an trong việc tuần tra kiểm soát về tình hình ANTT trên địa bàn nhiều hơn nữa, để tình hình ANTT của xã được giữ vững”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

(--- Báo Hậu Giang ---)