Vinaphone xử lý nghiêm thuê bao gửi tin nhắn rác

Trong thời gian gần đây, các tin nhắn rác có nội dung rao bán bất động sản, sim số đẹp, hàng sale … liên tục đến các thuê bao di động của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel…

Vinaphone.jpg

Trong khoảng thời gian từ đầu tới 9/2014 đến nay, thuê bao của các mạng di động nêu trên cho biết mỗi ngày họ phải nhận tới cả chục tin nhắn rác. Nguyên nhân được dự đoán là xuất phát từ việc một số cá nhân, công ty tiếp thị đã thu thập cơ sở dữ liệu gồm nhiều số thuê bao hoạt động lâu dài, có thu nhập ổn định, là nhóm khách hàng tiềm năng.

Trước thực trạng này, các nhà mạng đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn.   VinaPhone cũng đã theo dõi và xử lý qua hệ thống theo dõi kiểm soát tin nhắn rác, thu thập thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VinaPhone, chặn spam sms bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn sms ...

Khi phát hiện các hiện tượng tin nhắn rác VinaPhone sẽ tiến hành xử lý quyết liệt bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Tính đến nay, VinaPhone đã khóa gần 440.000 sim rác gửi tin nhắn spam. Còn đối với khách hàng, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VinaPhone theo đầu số 18001091 và các bộ phận chức năng của VinaPhone sẽ xử lý theo quy trình.

Đối với việc chặn spam sms bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn sms thì Vinaphone vẫn đang áp dụng tuy nhiên trong một số trường hợp, các sim rác gửi tin nhắn đi với số lượng nhỏ và dưới dạng tin nhắn từ cá nhân đến cá nhân thì biện pháp này vẫn chưa chặn được hoàn toàn và cũng gặp phải những trở ngại đó là không có cơ sở xác định đó có phải là tin nhắn mà người dùng không mong muốn nhận hay không. Hoặc có những trường hợp chủ thuê bao cũng có nhu cầu chính đáng khi gửi nhiều tin nhắn cùng nội dung cho nhiều bạn bè, người thân… Để phân biệt được số lượng tin nhắn ở mức nào thì phù hợp với nhu cầu gửi thông báo hàng loạt thông thường, còn ở mức nào thì là dấu hiệu spam tin nhắn rác thì biện pháp nói trên chưa thể hiệu quả hoàn toàn. Do vậy VinaPhone mong các chủ thuê bao phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng khi bị nhắn tin rác hàng loạt để có các biện pháp xử lý phù hợp.

Ngoài ra, Vinaphone cũng khuyến cáo, đối với người dùng smartphone Android, có thể hạn chế tin nhắn rác bằng cách sử dụng một số phần mềm chặn tin nhắn và cuộc gọi. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý thêm là biện pháp này cũng có thể sẽ chặn nhầm cả những tin nhắn chính đáng cần nhận nếu người gửi sử dụng một số điện thoại mới nằm ngoài danh bạ của người nhận.


 

Hoài Thu

(--- Tin Tập Đoàn ---)