Xà Phiên đổi mới

Những năm qua, huyện Long Mỹ đã tranh thủ các nguồn vốn từ Chương trình 135 để xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội.

Những năm qua, huyện Long Mỹ đã tranh thủ các nguồn vốn từ Chương trình 135 để xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội. Nhờ đó, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc ở vùng đặc biệt khó khăn.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Những ngày đầu năm 2013, về thăm lại xã Xà Phiên, địa phương có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đông nhất huyện Long Mỹ (trên 30% tổng số dân), mọi người dễ dàng nhận ra sự đổi thay nơi đây.

 

Nếu như trước đây đa số đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thì hiện nay đời sống bà con đã có sự thay đổi; nhiều hộ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tính toán làm ăn có hiệu quả.

 

Có được nguồn vốn hỗ trợ từ Quyết định 33 thuộc Chương trình 135 mà đời sống gia đình ông Thạch Xuân được cải thiện.

Gia đình anh Thạch Xuân, người dân ấp 5, là một trong những hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhà nghèo, ít đất sản xuất, nhưng lại có 1 người con bị bệnh tim. 2 công ruộng của gia đình phải cầm cố để chạy chữa thuốc thang cho con, cuộc sống ngày càng túng quẫn… Thế nhưng, niềm vui lại đến với anh khi được hỗ trợ 37 triệu đồng theo Quyết định 33 thuộc Chương trình 135. Anh cho biết, từ số tiền trên tôi đã chuộc lại đất để canh tác, đồng thời mua thêm một nền để xây nhà, số tiền còn lại tôi mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng rau màu kiếm thêm nguồn thu nhập. Hiện nay, từ vườn rau màu của gia đình, với các loại như đậu que, dưa leo… hàng ngày cho gia đình thu nhập trên dưới 50.000 đồng, cuộc sống gia đình đã tương đối ổn định.

 

Trong năm 2012, huyện Long Mỹ đã triển khai thực hiện tốt Quyết định 1592 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nước sinh hoạt cho hộ nghèo trên địa bàn xã Xà Phiên với tổng trị giá 1 tỉ đồng. Đến nay, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ nước sinh hoạt cho trên 200 hộ dân. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ nước sinh hoạt (phân tán) cho 219 hộ Khmer nghèo có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết tốt nhu cầu sử dụng nước sạch của bà con.

 

Ông Danh Khinh, người dân ấp 4, phấn khởi nói: Những hộ nghèo như chúng tôi thì việc có nước sạch là một vấn đề xa xỉ. Giờ đã có nước sạch về tận nhà, chỉ cần vặn vòi là thoải mái xài, từ việc nấu cơm, tắm giặt cho trẻ nhỏ… Không còn cảnh sử dụng nước sông như trước kia nữa. Bây giờ, cả khu vực chùa ấp 4, xã Xà Phiên nhà nhà đều có nước sạch để sử dụng.

 

Chạy dọc trên các tuyến đường bê tông liên ấp của xã, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê. Bà Nguyễn Thị Đen, ở ấp 5, xã Xà Phiên, cho biết: Tuyến lộ ấp 5 này ngày xưa không được như vậy đâu, đường thì lầy lội, bùn đất không hà, bà con muốn đi chợ phải bơi xuồng, ghe, còn mấy đứa học sinh thì khỏi phải nói… Bây giờ Nhà nước đầu tư khá hoàn thiện, bà con nơi đây ai cũng mừng.

 

Các chương trình hỗ trợ trên đã giúp cho bà con đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Long Mỹ có thêm điều kiện để sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Ông Huỳnh Văn Đôi, Phó Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, nói: Xà Phiên có 923 hộ Khmer sinh sống, đời sống của bà con trên địa bàn còn nhiều khó khăn, chẳng ai dám nghĩ tới sẽ được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày. Chính việc được hỗ trợ nước sinh hoạt đã phần nào làm thay đổi nhận thức, cuộc sống của bà con. Đặc biệt, đây sẽ là tiền đề quan trọng để địa phương thực hiện hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

 

Ông Võ Thành Tài, Trưởng phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, cho biết thêm: Tính riêng trong năm 2012, huyện Long Mỹ được giao nguồn vốn gần 8 tỉ đồng để thực hiện các công trình, dự án đầu tư ở các xã, ấp thuộc Chương trình 135 giai đoạn II. Từ nguồn vốn trên, năm qua huyện đã xây dựng lộ giao thông nông thôn ở các xã thuộc Chương trình 135 với chiều dài trên 8.300m, hỗ trợ 6 mô hình phát triển sản xuất như máy xới, máy bơm nước, nuôi trâu, heo, gà, trị giá 550 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn triển khai Quyết định 33 về di dân thực hiện định canh định cư cho 17 hộ, thực hiện hoàn thành các hợp phần theo quy định về nhà ở, đất ở, đất sản xuất…

 

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và ý thức tự lực vươn lên, đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào Khmer trong huyện Long Mỹ đã được đổi thay. Khi những ngày tết vừa qua, thông qua các sự hỗ trợ, đồng bào dân tộc Khmer lại có thêm những niềm tin mới, hy vọng mới, hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn trong sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.

 

Bài, ảnh: MINH ĐƯƠNG

(--- Báo Hậu Giang ---)