Xã Phụng Hiệp hôm nay

Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp).

Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp) hết sức chú trọng công tác này, từ đó có nhiều cách làm hay, hiệu quả mang lại sự bình yên của xã vùng sâu, vùng xa này.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Từ mô hình “đèn sáng tỏ, ngõ sạch đẹp”

 

Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng Công an xã Phụng Hiệp dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường của ấp Sậy Niếu B. Chỉ vào những hàng rào cây xanh, đèn treo trước ngõ, ông Bé khoe: “Nhờ thành lập mô hình “Đèn sáng tỏ, ngõ sạch đẹp” mà tình hình ANTT trên địa bàn đã ổn định, nạn cắp vặt đã giảm hẳn. Theo ông Bé, tình hình ANTT trên địa bàn xã vào những năm 2007-2008 khá phức tạp, trộm gà, trộm chó… thường xuyên xảy ra. Xã có 6 ấp, trung bình mỗi ấp có khoảng 7-8 vụ trộm/tháng. Trước tình hình đó, xã thành lập mô hình “Đèn sáng tỏ, ngõ sạch đẹp”. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuống nhân dân, vận động nhân dân treo đèn trước ngõ để các loại tội phạm thấy đó mà “ngán” không dám lộng hành.

 

Nhờ có mô hình “Đèn sáng tỏ, ngõ sạch đẹp” nên tình hình ANTT của ấp Sậy Niếu B được ổn định.

Năm 2009, xã chọn ấp Mỹ Thuận I là đơn vị điểm, sau đó nhân rộng ra 5 ấp còn lại. Đến nay, toàn xã có 6/6 ấp đều có mô hình này. “Trước đây, xã này trộm cắp vặt dữ lắm. Khi chúng tôi triển khai mô hình thì được nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Theo đó, có khoảng 80% hộ dân ủng hộ và thực hiện mô hình này” - ông Bé cho biết thêm.

 

Khi triển khai mô hình, công an xã còn phối hợp với tổ nhân dân tự quản các ấp thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, giải tán các cuộc nhậu đêm khuya… Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa đã cơ bản ổn định. Ông Nguyễn Văn Sam, người dân ở ấp Sậy Niếu B, cho biết: “Từ khi thành lập mô hình này, tình hình ANTT trên địa bàn đã ổn định. Các thanh thiếu niên ở đây không còn tụ tập đêm khuya để nhậu nhẹt, gây rối. Các tên tội phạm ở các nơi khác đến cũng đã giảm hẳn. Do đó, người dân chúng tôi cảm thấy an tâm hơn”…

 

Đến “Xóm đạo bình yên”

 

Mô hình “Xóm đạo bình yên” tại ấp Xẻo Môn là điểm nổi bật thứ hai trong công tác giữ gìn ANTT của xã Phụng Hiệp. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Bé, trước đây, ấp Xẻo Môn không chỉ là “điểm nóng” về gây rối, tranh chấp nhất của xã, mà còn là của huyện.

 

Người dân ở ấp Xẻo Môn không thể nào quên vụ mâu thuẫn của gia đình ông Huỳnh Văn Hai và ông Nguyễn Văn Khánh vào năm 2011. Chỉ vì xung quanh “vụ” 500 cây đu đủ của gia đình ông Hai bị “dính” thuốc sâu của ông Khánh, làm toàn bộ 500 cây đu đủ bị xụ đọt và chết hoàn toàn. Ông Khánh nhớ lại: “Lúc đó, hai bên ẩu đả với nhau, tưởng chừng sẽ có trận “ăn thua” đủ, nhưng tổ hòa giải của ấp đã kịp thời đến và đứng ra hòa giải, nên chúng tôi mới thấy lỗi của mình”.

 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Bạc, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Môn, ấp Xẻo Môn ngoài việc thành lập mô hình “Xóm đạo bình yên”, ấp còn thành lập 6 tổ hòa giải. Qua đó, thường xuyên vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, Ban chỉ đạo mô hình còn phối hợp với các vị chức sắc, Hội đồng giáo xứ triển khai mô hình này xuống nhân dân. Hàng tuần vào thứ bảy, chủ nhật linh mục tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành tốt chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ đó, nâng cao niềm tin, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào lương-giáo cùng thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

 

Với những hoạt động trên, hàng năm các vụ tranh chấp, cự cãi trên địa bàn ấp đã giảm từ 24 vụ tranh chấp, cự cãi năm 2013 thì từ đầu năm 2013 đến nay chưa xảy ra vụ nào.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

(--- Báo Hậu Giang ---)